Tổng hợp những kiến thức về van điều áp

Thứ hai 13/02/2023

 

Một trong những thành phần không thể thiếu trong các hệ thống khí nén, nước, thủy lực giúp ổn định áp suất, phục vụ công việc đó chính là Van điều áp. Nhờ vào những ưu điểm vượt trội mà đến nay van điều áp vẫn đang được sử dụng rộng rãi. Dưới đây là những thông tin liên quan đến van điều áp bao gồm: Cấu tạo, phân loại và ứng dụng ,... rất hữu ích cho khách hàng có nhu cầu tìm hiểu, đặt hàng. Hãy cùng Petro SaiGon tìm hiểu thông qua bài tổng hợp ngày hôm nay.

 

  1. Van điều áp là gì? 

Van điều áp là một thiết bị điều khiển có vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến các yếu tố như hiệu suất, năng suất và tuổi thọ. Van điều khiển còn được gọi là van giảm áp, van ổn áp, giúp giảm áp suất của nước, khí, giảm áp suất đầu vào của dòng lưu chấn cho đến khi đạt được giá trị mong muốn tại đầu ra an toàn và phù hợp.

Van điều áp còn giúp cho quá trình áp suất bị giảm đột ngột sẽ không gây hại cho đường ống, bảo vệ đường ống, tránh bị nổ và vỡ. Vì các hệ thống dù đơn giản hay phức tạp thì các đường ống dẫn lưu cũng sẽ phân chia thành nhiều nhánh hoặc gấp khúc. Nên đây là lý do sử dụng van điều áp là cần thiết.

Ngoài ra, van điều áp còn giúp điều chỉnh áp suất, duy trì áp suất tại mức áp được điều chỉnh trong quá trình hoạt động. Bạn cũng có thể kết hợp với: van điều áp, bộ cảm biến, bộ hạn chế áp suất,…

 

Hình ảnh van điều áp

 

  1. Cấu tạo và phân loại van điều áp 

2.1 Cấu tạo 

Van điều áp sẽ bao gồm các bộ phận sau:

  • Đầu vào, đầu ra

  • Lò xo nén: chỉnh áp lực.

  • Van chính.

  • Tay vặn điều chỉnh.

 

2.2 Phân loại van điều áp 

Cũng giống như những thiết bị khác khi van điều áp có rất nhiều loại khác nhau. Chính vì thế mà việc phân loại thiết bị này rất cần thiết để giúp người dùng xác định nhanh và chính xác.

Dựa trên đặc điểm dòng lưu chất và môi trường làm việc, ta có 3 loại: Van điều áp khí nén, nước, thủy lực.

Van điều áp khí nén

Van điều áp khí nén là linh kiện cơ cấu của hệ thống dập, trạm nguồn khí nén… Nó thực hiện chức năng chính là: Điều chỉnh áp suất trong hệ thống sao cho áp luôn ở mức an toàn mà người dùng đã cài đặt sẵn.

Mỗi một bộ van chỉnh áp sẽ có 1 đồng hồ đi kèm. Đồng hồ sẽ đo và hiển thị áp suất thực tế. Dựa trên áp giảm hoặc tăng cao mà người kỹ thuật viên sẽ có hướng xử lý thích hợp. Cụ thể ở đây đó là tác động lên núm xoay cho đến khi đạt được áp suất ổn định.

Điều áp khí nén có thể hoạt động độc lập, riêng lẻ hoặc cũng có thể kết hợp với lọc nước để hình thành bộ lọc đôi hoặc kết hợp với lọc và bình dầu để tạo nên bộ lọc ba đa chức năng.

Quý khách hàng có thể lựa chọn: Điều áp STNC đến từ Trung Quốc, SMC của Nhật Bản, SKP hay Parker của Hàn Quốc… Đây đều là những thương hiệu uy tín, cung cấp sản phẩm chất lượng với thiết kế nhỏ gọn, cấu tạo đơn giản, trọng lượng nhẹ và đầy đủ size cũng như kích cỡ.

Van điều áp thủy lực

So với hệ thống khí nén thì thủy lực làm việc với chế độ khắc nghiệt hơn, tải trọng và chế độ nặng nhọc hơn. Chính vì thế một van điều áp thủy lực chuẩn luôn được kỹ sư quan tâm bởi vì họ có thể trích nhỏ áp suất để phục vụ cho nhiều mục đích cùng lúc, bảo vệ hệ thống không xảy ra trường hợp quá áp, đảm bảo áp suất làm việc an toàn, ổn định, điều chỉnh áp theo từng giai đoạn làm việc tương ứng.

Van điều áp thủy lực có cấu trúc hoàn toàn khác so với loại dùng cho hệ thống khí nén, bao gồm: nắp chụp, lò xo, chốt hãm, thân van, buồng van. Loại điều áp tốt sẽ có thân van làm từ chất liệu đồng, hợp kim cứng để vừa có thể chống oxy hóa lại chống va đập cũng như tăng tuổi thọ nếu làm việc trong môi trường thay đổi.

Van điều áp nước

Tương tự như với hệ thống thủy lực, hệ thống nước rất cần một van điều chỉnh áp suất nước để có thể điều khiển áp lực của dòng nước ở đầu ra.

Cơ chế hoạt động của van này đó là: Khi áp lực nước tăng cao thì bộ điều chỉnh của van sẽ tự động mở để đảm bảo cho áp lực của đường ống, thiết bị về mức an toàn.

Van điều áp nước còn có tên gọi khác là: Van chỉnh áp nước, van giảm áp nước, van điều chỉnh áp suất nước, van giảm áp cấp nước…

Ngoài ra, người ta phân van điều áp theo chất liệu: Van bằng gang, van bằng inox, van bằng đồng hoặc theo kiểu lắp có van lắp ren, van lắp mặt bích…

 

  1. Ứng dụng những kiến thức về van điều áp 

  • Máy nén khí: Van điều áp giúp điều chỉnh áp suất chính xác theo nhu cầu và giới hạn được áp lực đầu ra. Phù hợp với các công việc khác nhau. Ngoài ra van điều áp cũng được áp dụng cho máy bơm mỡ, máy phun bọt tuyết, hệ thống đường ống dẫn khí,…

  • Máy bay:  Van điều áp thường được lắp trong các hệ thống áp suất dẫn sóng hay hệ thống nước của máy bay, giúp mọi thứ trở nên thuận lợi, dễ dàng và an toàn hơn.

  • Không gian vũ trụ: Động cơ đẩy tên lửa, hệ thống ACS, hệ thống RCS,…

  • Giảm áp lực nước: Được dùng trong sản xuất công nghiệp ở những hệ thống cấp nước sinh hoạt, hệ thống nước thải, hệ thống làm mát, hệ thống phòng cháy chữa cháy,…

  • Công nghiệp khai thác: trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, luyện kim thì van điều áp cũng được sử dụng cho nhiều loại máy móc, thiết bị khí nén,…

Qua bài viết này hy vọng các bạn sẽ hiểu rõ hơn về van điều áp 

 

CÔNG TY TNHH LPG SÀI GÒN 

Địa chỉ: 531F Cách Mạng Tháng Tám, P. 13, Q.10, TP.HCM 

Hotline: 070 826 67 89 - 028 3987 7888

Email: lpgsaigonco@gmail.com

 

 

Chia sẻ:
Đã copy!
Tin tức mới nhất
Liên hệ hợp tác
img form