Nguyên nhân khí gas gây ngộ độc

Thứ hai 20/02/2023

 

1. Nguyên nhân khí gas gây ngộ độc

Hiện nay, loại gas trong các gia đình sử dụng có mùi đặc biệt, vì trong khí gas có ô xít các-bon (CO) 5-10%, thủ phạm gây ngộ độc khí gas. Nguyên nhân là do sau khi hít CO vào phổi, nó liền kết hợp ngay với hồng cầu trong máu, vì sức của nó mạnh hơn oxi tới 300 lần nên làm cho hồng cầu mất đi chức năng mang theo oxy, dẫn đến các tổ chức trong cơ thể bị thiếu oxy.

Cơ thể sẽ bị trúng độc nhẹ với các biểu hiện đau đầu, chóng mặt, tứ chi mệt mỏi, buồn nôn, buồn ngủ, mất ý thức khi hít phải 5% CO trong không khí. Khi hít phải 1% khí CO sẽ bị trúng độc vừa với biểu hiện mạch đập nhanh, mặt đỏ, môi tím đỏ, hôn mê, phản xạ của mắt và giác mạc đối với ánh sáng chậm.

Cơ thể sẽ bị trúng độc nhẹ với các biểu hiện đau đầu, chóng mặt, tứ chi mệt mỏi, buồn nôn, buồn ngủ, mất ý thức khi hít phải 5% CO trong không khí. Khi hít phải 1% khí CO sẽ bị trúng độc vừa với biểu hiện mạch đập nhanh, mặt đỏ, môi tím đỏ, hôn mê, phản xạ của mắt và giác mạc đối với ánh sáng chậm. Nạn nhân bị trúng độc khí CO nặng khi hít phải trên 5% khí CO với triệu chứng hôn mê sâu, mất hết phản xạ, trên da xuất hiện các vết đỏ hoặc bọc nước, có thể dẫn đến tràn dịch phổi, não úng thủy, hô hấp kém, loạn mạch… thậm chí gây tử vong do các cơ quan nội tạng tê liệt.

 

Nguyên nhân gây ngộ độc khí gas là vì hít khí CO vào phổi, gây thiếu oxy

 

2. Làm gì khi bị ngộ độc khí gas  

Khi gặp người bị ngộ độc khí gas thì điều quan trọng nhất là lập tức mở các cửa sổ hoặc đưa nạn nhân ra nơi thoáng khí, nới lỏng quần áo, thắt lưng, để đầu nạn nhân ngả ra phía sau, duy trì đảm bảo thông đường hô hấp.

Nếu nạn nhân có ngừng thở thì cần hô hấp nhân tạo chờ xe cấp cứu đến. Những người bị ngộ độc khí gas thở vừa cũng cần đến viện vì nếu không nhanh chóng trị liệu bằng oxy cao áp thì sẽ để lại di chứng. 

 

Hình ảnh sơ cứu người bị ngộ độc khí gas 

 

Chú ý: Trong khi cấp cứu người bị ngộ độc khí gas thì cần tuyệt đối tránh không gọi điện thoại, hút thuốc, đóng mở các công tắc, cầu dao nguồn điện vì có thể gây ra tia lửa trong môi trường bị nhiễm khí gas dễ xảy ra cháy nổ.         

 

CÔNG TY TNHH LPG SÀI GÒN 

Địa chỉ: 531F Cách Mạng Tháng Tám, P. 13, Q. 10, TP.HCM

Hotline: 070 826 67 89 - 028 3987 7888

Email: lpgsaigonco@gmail.com

 

Chia sẻ:
Đã copy!
Tin tức mới nhất
Liên hệ hợp tác
img form